Hoạt động làm quen với toán

Thứ ba - 07/03/2017 21:45

Hoạt động

Mục đích

Yêu cầu

Chuẩn bị

Tiến hành

LQ Toán

Dạy trẻ tách một nhóm có số lượng là 8 thành 2 phần bằng các cách

1. Kiến thức:

- Trẻ  biết số cách chia tách một nhóm có 8 đối tượng thành hai phần và kết quả của từng cách chia tách đó.

2. Kỹ năng

- Trẻ  tách được một nhóm có 8 đối tượng thành 2 phần bằng các cách khác nhau

- Trẻ nêu được số lượng của mỗi phần sau khi chia tách.

3. Thái độ

- Trẻ  hứng thú tham gia vào các hoạt động học

* Đồ dùng của cô:

- Các góc chơi của lớp có các nhóm đồ vật đồ chơi có nhóm số lượng 6, 7, 8 và thẻ số từ 5 đến 8 

- Rổ đựng 8 con thỏ

- Bảng gài

- Que chỉ

* Đồ dùng của trẻ:

- Mỗi trẻ một rổ đựng 8 con thỏ

- Mỗi trẻ 1 tấm bìa.

- Nhạc bài hát “Chú mèo con”, “Trời nắng, trời mưa”.

 

 1. Ổn định và gây hứng thú:

- Cho trẻ hát bài hát “Gà trống thổi kèn”

 2. Phương pháp,hình thức tổ chức.

a/ Ôn nhận biết mối quan hệ hơn kém có số lượng trong phạm vi 8

* Cho trẻ tìm xung quanh các góc chơi xem góc nào có nhóm số lượng  6 , 7, 8 sau đó cho trẻ tìm thẻ số tương ứng.

* Cho trẻ tìm nhóm có số lượng theo yêu cầu của cô

- Hỏi trẻ: con tìm được cái gì? Nhóm đồ vật này có số lượng là mấy? Làm thế nào để nhóm đồ vật có số lượng là 8?

b/ Dạy trẻ tách 8 đối tượng thành 2 phần:

- Cô cho trẻ tự lấy rổ đồ dùng.

- Trong rổ đồ dùng của các con có gì?

- Các con cùng đếm xem trong rổ có bao nhiêu con thỏ.

* Cho trẻ chia tách theo ý thích.

- Các con hãy chia nhóm có 8 con thỏ này ra làm 2 phần theo ý thích của các con nhé.

- Sau khi trẻ tách xong cô hỏi trẻ:

- Con đã chia như thế nào?

- Cô gắn thẻ số biểu thị cách tách của trẻ lên bảng.

- Cô hỏi trẻ ai có cách chia giống bạn? Bạn nào có cách chia khác?

=> Cô củng cố lại: có 4 cách tách 8 đồ vật ra làm 2 phần.

+ Cách 1: là 1 con thỏ và 7 con thỏ     + Cách 2: 2 con thỏ và 6 con thỏ

+ Cách 3: 3 con thỏ và 5 con thỏ         + Cách 4: 4 con thỏ và 4 con thỏ

- Khi gộp từng cách chia lại thì số thỏ đều là 8

- Tất cả các cách chia của các con đều đúng.

* Chia theo yêu cầu của cô:

- Cô đưa ra chữ số trẻ sẽ chia 1 phần tương ứng với chữ số đó, phần còn lại trẻ sẽ tự xác định

- Cô củng cố lại cách chia: Có mấy cách tách nhóm đồ vật có số lượng là 8 thành hai phần?

* Luyện tập:

- Trò chơi 1: Thi xem đội nào nhanh

+ Cô nói cách chơi và luật chơi: cô phát cho mỗi tổ  một tranh có các nhóm con vật có số lượng là 8.Các con sẽ khoanh tròn nhóm đồ vật thành 2 phần, mỗi nhóm đồ vật các con phải chia theo cách khác nhau.

+ Cô cho trẻ chơi trong thời gian là một bản nhạc.  Khi trẻ chơi xong cô nhận xét từng tổ.

- Trò chơi 2: Thử tài của bé.

Cô nói cách chơi: Cô cho trẻ đi tìm nhóm có số lượng là 8, sau đó chia thành 2 phần, trẻ sẽ phải xác định số lượng mỗi phần và dấu hiệu của mỗi phần đó

3. Nhận xét, kết thúc

- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ. Cho trẻ chơi trò chơi “Thỏ đi tắm nắng”.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Chuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 281 | lượt tải:94
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây