Hoạt động khám phá

Thứ ba - 07/03/2017 21:30

 

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH OAI

TRƯỜNG MẦM NON KIM AN

 

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ XÃ HỘI

Đề tài: Trò chuyện về nghề mộc

 

Đối tượng: Trẻ MGL (5 – 6 tuổi)

Lớp A1 - Trường MN Kim An

Số lượng trẻ: 26 trẻ

Thời gian: 30 - 35 phút

Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Tuyền

Ngày dạy: 02/11/2016

 

 

                    

 

Năm học: 2016 - 2017

 

I. Mục đích – Yêu cầu

1. Kiến thức

- Trẻ biết tên gọi của nghề mộc

- Trẻ biết nơi làm việc của người thợ mộc là ở xưởng gỗ.

- Trẻ biết công việc của nghề mộc và biết một số dụng cụ lao động của nghề mộc: Bào, cưa, búa, kìm, thước, máy bào, máy cưa...

- Trẻ biết sản phẩm của nghề mộc: bàn, ghế, tủ, cửa...

- Trẻ hiểu được ý nghĩa của nghề mộc là tạo ra được nhiều sản phẩm làm từ gỗ phục vụ cho sinh hoạt của con người.

- Trẻ hiểu cách chơi và luật chơi trò chơi “Bé hãy đoán xem”, “Thi xem đội nào nhanh”

2. Kỹ năng

- Trẻ có kỹ năng quan sát, phán đoán, nhận xét, ghi nhớ..

- Trẻ phân loại được dụng cụ lao động, sản phẩm theo nghề

- Trẻ phán đoán được hành động của bạn là mô phỏng công việc của người thợ mộc trong trò chơi “Bé hãy đoán xem”

- Trẻ có kỹ năng hoạt động nhóm khi tham gia trò chơi “Thi xem đội nào nhanh”

3. Thái độ

- Trẻ tích cực tham gia hoạt động

- Trẻ quý trọng người thợ mộc và sản phẩm của nghề mộc.

II. Chuẩn bị

* Đồ dùng của cô:

- Giáo án điện tử, máy tính, tivi.

- Bàn, ghế.

- Một số dụng cụ nghề mộc: bào, giấy ráp, búa, kìm, thước.

- Nhạc bài hát Carpenter.

* Đồ dùng của trẻ:

- Ghế ngồi

- Bảng gắn 2 bức tranh vẽ các hình ảnh về dụng cụ và sản phẩm của một số nghề

- 2 Búp máp màu

- 2 vạch xuất phát

III. Tiến  hành

Thời gian

Nội dung và

tiến trình hoạt động

Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1 - 2 phút

 

1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Cô giới thiệu với trẻ về các vị khách mời có mặt trong lớp.

- Cô và trẻ đọc bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề”

- Bạn nào cho cô biết lớn lên con muốn làm nghề gì nào?

- Mỗi bạn đều có một mơ ước sau này sẽ làm một nghề nào đó. Mỗi nghề có một ý nghĩa riêng và đều rất đáng quý. Hôm nay chúng mình sẽ cùng tìm hiểu một nghề rất phổ biến và gần gũi. Để biết đó là nghề nào chúng mình cùng xem đoạn phim sau đây nhé.

(Cô mời trẻ về ngồi nghế)

- Chúng mình đã đoán ra đoạn phim nói về nghề nào chưa?

Đó là nghề gì?

- Chúng mình bắt đầu tìm hiểu về nghề mộc nhé.

- Trẻ chào khách

- Trẻ đọc

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

- Trẻ xem video

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

2. Phương pháp, hình thức tổ chức.

 

 

18 - 22 phút

 

2.1. Trò chuyện về nghề mộc:

 

- Cho trẻ xem video xưởng mộc

- Những người thợ mộc làm việc ở đâu?

ð Nếu những người làm việc ở xưởng gỗ nhỏ trong làng xóm thì gọi là thợ mộc. Những người làm ở những xưởng gỗ trong các nhà máy thì được gọi là công nhân mộc.

- Bác thợ mộc phải làm những công việc gì?

- Chúng mình cùng xem đoạn phim sau đây để thấy được công việc của các bác thợ mộc nhé.

* Tìm hiểu về công việc cưa gỗ:

- Các con thấy bác thợ mộc đang làm gì đây?

- Bác thợ mộc dùng dụng cụ nào để cưa gỗ?

- Các con hãy đóng vai là bác thợ mộc đang cưa gỗ xem nào!

- Ngoài cái cưa này ra bác thợ mộc có thể dùng một công cụ khác để cắt gỗ nữa đấy. Chúng mình cùng xem nhé!

- Bác thợ mộc đang cắt gỗ nhờ vào cái gì vậy?

- Nhờ có máy cưa mà công việc của bác thợ mộc diễn ra như thế nào?

ð Nhờ có máy cưa mà công việc của bác thợ mộc trở nên nhanh hơn, đỡ mệt hơn.

* Tìm hiểu công việc bào gỗ:

- Chúng mình xem tiếp bác thợ mộc làm những việc gì  nữa nhé. (Mở video bác thợ mộc bào gỗ)

- Bác thợ mộc đang làm việc gì vậy?

- Bác thợ mộc bào gỗ bằng dụng cụ gì?

- Bạn nào muốn trải nghiệm công việc của bác thợ mộc nhỉ.

- Để bào gỗ nhanh hơn và đỡ mệt hơn bác thợ mộc còn sử dụng máy bào đấy. Các con hãy xem bác thợ mộc sử dụng máy bào như thế nào nhé. (Cô cho trẻ xem bác thợ mộc bào gỗ bằng máy bào)

ðCô cho trẻ quan sát để thấy được môi trường làm việc của người thợ mộc rất bụi bặm cần có đồ dùng bảo hộ như khẩu trang.

* Tìm hiểu công việc đánh giấy ráp:

- Cô đưa ra mảnh giấy ráp và cho trẻ quan sát và hỏi trẻ: Các con có biết đây là gì không?

- Chiếc giấy ráp này được dùng làm gì nhỉ?

- Muốn biết các con cùng xem nhé.

- Bạn nào muốn thử đánh giấy ráp nào.

* Mở rộng thêm một số dụng cụ khác của nghề mộc.

- Ngoài những dụng cụ các con vừa xem ra thì bác thợ mộc còn dùng rất  nhiều dụng khác khi làm việc nữa như: Kìm, Thước đo, Búa...

- Trẻ xem

- Trẻ trả lời

- Trẻ nghe

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ làm động tác cưa gỗ và đọc bài “Kéo cưa lừa xẻ”

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ xem video

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trải nghiệm công việc bào gỗ

 

- Trẻ xem

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ lên trải nghiệm đánh giấy ráp

 

- Trẻ quan sát

5 – 7 phút

 

2.2. Hoạt động củng cố:

 

* Trò chơi 1: Bé hãy đoán xem

+ Cách chơi: Cô mời một bạn lên trước lớp thực hiện một thao tác thể hiện công việc nào đó của người thợ mộc. Các bạn phía dưới sẽ quan sát và giơ tay để lên tìm dụng cụ phù hợp với công việc của người thợ mộc mà bạn đã mô phỏng.

+ Luật chơi: Bạn lên mô phỏng động tác thể hiện công việc của người thợ mộc chỉ được dùng tay, chân, nét mặt thể hiện và không được nói.

+ Cô cho trẻ chơi 3 – 4 lần.

* Trò chơi 2: Thi xem đội nào nhanh

+ Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội chơi. Mỗi đội có một bảng dán 1 bức tranh có vẽ các dụng cụ và sản phẩm các nghề. 2 đội chơi sẽ xếp thành hàng dọc trước bảng có gắn tranh. Khi có hiệu lệnh của cô bạn đứng đầu hàng sẽ cầm bút chạy lên và khoanh tròn vào hình ảnh dụng cụ hoặc sản phẩm của nghề mộc. Sau đó chạy về đưa bút cho bạn tiếp theo và đi về cuối hàng đứng. Bạn tiếp theo cầm bút tiếp tục chạy lên khoanh tròn vào dụng cụ , sản phẩm của nghề mộc. Cứ như vậy chơi cho đến hết giờ chơi. Đội nào khoanh đúng và nhiều hơn vào dụng cụ và sản phẩm của nghề mộc thì đội đó sẽ chiến thắng.

+ Luật chơi: Chơi theo luật tiếp sức.

+ Cô tiến hành cho trẻ chơi

 

- Trẻ nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi

- Trẻ nghe hướng dẫn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi

2 - 3  phút

 

3. Nhận xét, kết thúc

- Cô nhận xét và khen ngợi trẻ.

- Cô giáo dục trẻ biết yêu thương, quý trọng nghề thợ mộc.

- Cô nhắc trẻ chào khách

 

 

 

- Trẻ chào khách

 

Tác giả bài viết: Nguyen Thi Tuyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 282 | lượt tải:94
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây