Giáo án hoạt động góc lớp MGL

Thứ ba - 07/03/2017 21:04

GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG GÓC

Chủ đề: Động vật

Đối tượng: Trẻ 5 – 6 tuổi (Lớp A1 – Trường MN Kim An)

Số lượng trẻ: 26 trẻ

Thời gian:40 – 45 phút

Giáo viên thực hiện:

I. Mục đích – Yêu cầu

1. Kiến thức:

- Trẻ biết nội dung chủ đề của buổi chơi

- Trẻ biết các vai chơi, biết các hành động phù hợp với vai chơi.

- Trẻ biết về các con vật, đồ vật, các loại hoa quả; mối quan hệ của con người trong xã hội; biết biểu tượng số đếm trong phạm vi 10; biết các chữ cái đã học…

- Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau và các đồ dùng thay thế để tạo ra sản phẩm trong quá trình chơi.

- Trẻ biết công dụng và cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi trong quá trình chơi.

2. Kỹ năng

- Trẻ sử dụng đôi bàn tay khéo léo để tạo ra sản phẩm trong quá trình chơi

- Trẻ có kỹ năng giải quyết độc lập, sáng tạo trong trò chơi

- Trẻ phối hợp tốt với các bạn trong nhóm chơi, chia sẻ, thảo luận, giải quyết tình huống  trong khi chơi.

3. Thái độ

- Trẻ hứng thú tham gia chơi

- Trẻ thực hiện đúng nội quy của từng góc chơi

- Trẻ biết thể hiện tình cảm của bản thân qua các vai chơi

- Giáo dục trẻ tính đoàn kết, chia sẻ, hợp tác với bạn trong khi chơi

II. Chuẩn bị

1.     Địa điểm

- Trong lớp học

2. Nội dung chơi và đồ chơi trong góc.

STT

Góc chơi

Nội dung chơi

Chuẩn bị đồ chơi

1

Góc

sách truyện

- Làm sách truyện “Chú dê đen”

- Làm sách về các con vật

- Xem hình ảnh về các con vật

- Đọc thơ theo tranh “Nàng tiên ốc”, “Ong và bướm”…

- Hình ảnh trong truyện “Chú dê đen”

- Hình ảnh các con vật

- Kéo, keo

- Tranh minh họa bài thơ “Nàng tiên ốc”, “Ong và bướm”…

2

Góc Tạo hình

- Vẽ các con vật, vẽ theo ý thích

- Nặn con vật

- Giấy vẽ A4, bút sáp, bút dạ, màu nước…

- Đất nặn, bảng nặn…

3

Góc chữ cái

(Góc trọng tâm)

- Xếp khuy thành chữ cái

- Tô các nét đã học

- Vẽ chữ trên cát

- Tìm chữ trong từ

- Tìm và đặt chữ cho đúng

- Ghép chữ thành từ

- Gạch chân chữ cái e, ê; u, ư trong bài thơ

- Bảng chữ, khuy

- Bảng nét chữ, bút dạ

- Khay cát

- Bộ chữ cái, bảng, thẻ lô tô có từ

- Bảng chữ cái, các thẻ chữ cái

- Thẻ chữ, thẻ từ

- Một số bài thơ trong chủ đề

 

4

Góc toán

- Gài que tính cho đủ số lượng

- Xâu hạt cho đủ số lượng

- Các bài tập ôn số lượng trong phạm vi 8

- Xếp khuy thành số

- Xâu dây theo cấu tạo số

- Tạo hình số và hình học với bảng chun.

- Que tính, bảng gài

- Hạt vòng, dây xâu (1 đầu dây có gắn thẻ số)

- Bài tập ôn số lượng trong phạm vi 8 trên giấy A4, bút sáp

- Khuy, bảng số

- Bìa có cấu tạo số, dây xâu

- Bảng chun

5

Góc khám phá

- Pha màu

- Tìm môi trường sống cho các con vật

- Bảng gài kết quả pha màu, màu nước, 6 cốc thủy tinh, thẻ số

- Tranh về môi trường sống của các co vật, lô tô con vật (có nhám dính)

6

Góc xây dựng

- Xây trang trại chăn nuôi

- Lắp ghép hình

- Gach đồ chơi, thảm hoa, thảm cỏ, hàng dào, các con vật

- Bộ lắp ghép

7

Góc âm nhạc

Hát, múa, vận động các bài hát trong chủ đề

- Đàn ocgan, phách, trống, song loan, mũ múa, nơ, bờm…

8

Góc thiên nhiên

- Tìm hiểu về lá cây

- Chăn sóc cây

- Kính lúp

- Dụng cụ chăm sóc cây xanh: xô, bình tưới, khăn lau…

9

Góc cửa hàng

- Bán các thực phẩm sạch

- Bán các loại rau, củ, quả

- Bán quần áo trẻ em

- Rau muống, chuối, bánh nì, dưa chuột

- Các loại rau củ quả bằng đồ chơi

- Quần áo được cắt từ vải dạ

10

Góc gia đình

- Tổ chức nấu ăn mừng ngày vui của gia đình

- Bộ đồ chơi nấu ăn

11

Góc kỹ năng thực hành cuộc sống

- Xúc hạt bằng thìa to

- Luồn dây qua khuyết

- Bộ thực hành kỹ năng xúc hạt bằng thìa to và luồn dây qua khuyết

III. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức

- Ổn định trẻ, giới thiệu khách

- Cô và trẻ hát bài “Gà trống thổi kèn”

- Các con vừa hát bài hát gì?

- Trong bài hát nhắc đến con vật nào?

- Các con còn biết những con vật nào nữa?

2. Phương pháp, hình thức tổ chức

* Thỏa thuận chơi

- Chào mừng tất cả các con đến với chủ đề chơi hoạt động góc ngày hôm nay: chủ đề động vật.

- Đến với buổi chơi của chúng mình, cô còn mang đến 1 món quà. Chúng mình cùng xem đó là quà gì nhé.

- Cô mang quà gì cho chúng mình đây?

- Cô muốn dùng quả bóng này để lăn về phía các bạn. Nếu quả bóng lăn về phía bạn nào thì bạn đó đón lấy bóng và nói ý tưởng chơi của mình trong hôm nay. Sau đó bạn cầm bóng tiếp tục lăn bóng cho bạn tiếp theo, bạn nào đón được bóng tiếp tục nói ý tưởng chơi của mình.

- Cô lăn bóng cho trẻ.

- Ai muốn chơi cùng bạn?

- Bạn nào muốn chơi cùng bạn lát nữa sẽ về góc chơi đó nhé.

- Cô lăn bóng cho 3 – 4 bạn.

* Cô giới thiệu nội dung chơi mới:

- Cô đưa đồ dùng ra giới thiệu kỹ năng xúc hạt bằng thìa to và thao tác mẫu cho trẻ quan sát.

- Cô giới thiệu đồ dùng góc chữ cái:

+ Đây là bài tập “Tìm chữ trong từ” ở góc chữ cái. Với bài tập này các con lấy chữ cái u ư đặt lên đầu bảng. sau đó tìm các hình ảnh có từ chứa chữ cái u, ư đặt dưới mỗi chữ cái.

- Ngoài ra các góc chơi khác  cô cũng chuẩn bị rất nhiều đồ dùng, đồ chơi cho các con chơi.

+ Ở góc tạo hình các con có thể chơi với đất nặn, nặn các con vật mà chúng mình thích; chơi vẽ các con vật hoặc vẽ theo ý thích của mình.

+ Ở góc chơi cửa hàng, muốn bán được nhiều hàng thì người bán hàng cần làm gì?

ð Các con phải khéo léo mời chào khách, cười thật tươi

- Trước khi về góc chơi các con chú ý điều gì?

ð Mỗi góc chơi đều có quy định riêng. Các con hãy thực hiện đứng nội quy các góc nhé.

- Cô chúc các bé có buổi chơi thật vui vẻ. Mời tất cả các con về góc chơi của mình nào.

* Quá trình trẻ chơi

- Cô quan sát trẻ chơi, giúp đỡ trẻ giải quyết các vấn đề nảy sinh trong nhóm chơi (nếu có)

- Gợi mở nội dung chơi cho trẻ khi trẻ  chơi đơn điệu hoặc trẻ đã chán chơi.

- Động viên trẻ, gợi mở cho trẻ biết liên kết các vai chơi, các góc chơi.

* Nhận xét sau khi chơi

- Cô cùng chia sẻ cảm nhận sau mỗi buổi chơi tại các góc chơi, gợi mở nội dung cho buổi chơi sau và kết thúc ở từng góc chơi

- Cô mời trẻ thăm quan góc chữ cái.

3. Nhận xét, kết thúc

- Cô nhận xét chung, động viên, khen ngợi trẻ.

- Nhắc trẻ chào khách.

 

- Trẻ chào khách

- Trẻ hát

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ đón bóng và nêu ý tưởng chơi

- Trẻ giơ tay

 

 

- Trẻ quan sát

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

- Trẻ về các góc chơi

 

 

 

 

- Trẻ chơi

 

 

 

 

 

- Trẻ nói vai chơi, nội dung chơi của mình.

- Trẻ cất đồ chơi

 

 

 

Tác giả bài viết: Nguyen Thi Tuyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 282 | lượt tải:94
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây