Tiến trình HĐ | Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của trẻ | ||||||||||||||||||
HĐ1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú | - Cô giới thiệu khách - Các con ơi! lại đây với cô nào. Nghe tin lớp mình ngoan và học giỏi nên hôm nay các cô giáo trong trường đến thăm và học cùng lớp mình đấy? Các con chào các bác, các cô nào? | Trẻ đứng quanh cô và chào khách | ||||||||||||||||||
HĐ2: Ổn định sắp xếp theo quy tắc của 2 đối tượng | - Để chào đón các cô, chúng mình cùng hát tặng các cô một bài nào? - Cô và trẻ cùng hát bài " Tạm biệt búp bê thân yêu" và đi theo đội hình vòng tròn, một bạn nam đứng cạnh một bạn nữ " Cô mở nhạc - Cô hỏi trẻ về nội dung bài hát - Chúng mình vừa hát bài hát gì? - Bài hát nói về điều gì? - Có ai nhận xét gì về đội hình của lớp mình lúc này nhỉ? - Đội hình lớp mình lúc này một bạn nam đứng cạnh một bạn nữ. Cả lớp quan sát xem "Một bạn nam, 1 bạn nữ lặp lại một bạn nam một bạn nữ" lớp mình đã sắp xếp đội hình như thế nào? Vì sao. * Một bạn nam đứng cạnh một bạn nữ lặp lại một bạn nam đứng cạnh một bạn nữ. Đây là sắp xếp theo quy tắc của 2 loại đối tượng mà các con đã được học. * Đến dự học với lớp mình hôm nay các cô còn mang tặng lớp mình rất nhiều hộp quà có màu xanh và màu đỏ. - Cô mời các bạn nam lên lấy hộp quà màu xanh, các bạn nữ lên lấy hộp quà màu đỏ và về đội hình 3 hàng ngang theo tổ. Các con cùng cô đi lấy hộp quà nào. - Các con cùng để hộp quà ra trước mặt nào. - Khi bày các hộp quà ra các con thấy các hộp quà trong tổ của mình được sắp xếp như thế nào? - Ai giỏi nào? Cô mời bạn..... - Sự xắp xếp một hộp quà màu xanh, một hộp quà màu đỏ lặp lại một hộp quà màu xanh và một hộp quà màu đỏ gọi là quy tắc sắp xếp của mấy đối tượng đấy? - 1 hộp quà màu xanh, 1 hộp quà màu đỏ lặp lại 1 hộp quà màu xanh, 1 hộp quà màu đỏ là sự sắp xếp theo quy tắc của 2 loại đối tượng. | Cả lớp cùng hát Cá nhân trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ hát theo bài Lên nhận quà về đội hình 3 hàng ngang Trẻ để hộp quà ra trước mặt Trẻ nhận xét Trẻ trả lời Trẻ mở hộp quà | ||||||||||||||||||
HĐ3: Dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc của 3 đối tượng | - Cô hỏi bạn A? Hộp quà có màu gì? - Cô hỏi bạn B? Hộp quà của con có màu gì? - Đây là các loại đồ dùng gì? - Và các loại đồ dùng này được sử dụng để làm gì? - Có mấy loại đồ dùng trong mỗi hộp quà? - Cả lớp cùng kiểm tra xem có đúng 3 loại đồ dùng không? - À mỗi con có 3 loại đồ dùng trong mỗi hộp quà đấy. - Cô cũng có các loại đồ dùng học tập như của các con. Bây giờ các con chú ý quan sát xem cô sắp xếp các đồ dùng này như thế nào nhé! - Sắp xếp theo mẫu của cô: * Lấn 1: 1 vở, một cặp, 1 thước kẻ lặp lại 1vở,1 cặp, 1 thước kẻ. - Bạn nào nhận xét về cách sắp xếp trên bảng của cô? - Các con cùng đọc các sắp xếp trên bảng của cô. Cho trẻ đọc: "1 vở, 1 cặp, 1 thước kẻ lặp lại 1vở, 1 cặp, 1 thước kẻ" - Với cách sắp xếp 1 vở, 1 cặp, 1 thước kẻ lặp lại 1vở, 1cặp, 1 thước kẻ là cách sắp xếp theo quy tắc của 3 loại đối tượng - Các con cùng cô sắp xếp giống như trên nào. Cô quan sát và sửa sai cho trẻ. - Cho trẻ nhắc lại quy tắc quy tắc sắp xếp của 3 loại đối tượng * Lần 2: Các con hãy sắp xếp 3 loại đồ dùng Sách, bút, thước kẻ theo yêu cầu. 1 vở, 2 cặp, 1 thước kẻ lặp lại 1vở, 2cặp, 1 thước kẻ " cô kiểm tra kết quả của trẻ, sửa sai và giải thích cho cá nhân" - Cô phụ gắn đồ dùng lên bảng - Ai có nhận xét về cách sắp xếp này? - Vì sao con biết đây là sắp xếp theo quy tắc. - Đây là cách sắp xếp theo quy tắc của mấy loại đối tượng? - Đối tượng là những đồ dùng nào? - Cả lớp cùng đọc với cô: 1vở, 2cặp, 1 thước kẻ lặp lại 1vở, 2 cặp, 1 thước kẻ. - Đây cũng là 1 cách sắp xếp theo quy tắc của 3 loại đồ dùng. - Cô giải thích cho trẻ hiểu với 2 cách sắp xếp. 1vở, 1 cặp, 1 thước kẻ lặp lại 1vở, 1cặp, 1 thước kẻ. 1vở, 2cặp, 1 thước kẻ lặp lại 1vở, 2vở, 1 thước kẻ - Đây là 2 cách sắp xếp 3 loại đồ dùng được lặp đi lặp lại theo một trình tự nhất định của các loại đồ dùng thì gọi là sắp xếp theo quy tắc của 3 loại đối tượng. * Lần 3: Cô sắp xếp 1vở, 1cặp, 2 thước kẻ. - Cô cho trẻ nhắc cách sắp xếp. - Vậy muốn sắp xếp theo quy tắc của 3 loại đối tượng này thì tiếp theo phải sắp xếp đến loại đồ dùng nào? Ai lên xếp tiếp. - Cô mời 1 bạn lên xếp và các bạn ở dưới xếp cùng. - Cô bao quát hướng dẫn và kiểm tra kết quả. * Cô nhấn mạnh: Có rất nhiều cách sắp xếp theo quy tắc của 3 loại đối tượng, sự sắp xếp được lặp đi lặp lại nhiều lần theo một trình tự của 3 loại đối tượng gọi là sắp xếp theo quy tắc của 3 đối tượng đấy. - Cả lớp cùng nhắc lại quy tắc vừa sắp xếp. * Cho trẻ xếp theo ý thích. - Các con tự sắp xếp 3 loại đồ dùng theo sự sáng tạo của mình nào. - Cô bao quát dành thời gian cho trẻ xếp. - Với 3 loại trang phục các bạn đã xếp các trang phục của mình như thế nào? - Cô hỏi cá nhân trẻ. + Cô hỏi trẻ A. - Cô Hoà minh hoạ cách sắp xếp theo ý thích của các bạn. Cô nhận xét cách sắp xếp của bạn A và hỏi cả lớp bạn A đã xếp đúng quy tắc của 3 loại đối tượng chưa? - Vì sao con biết đây là quy tắc sắp xếp của 3 loại đối tượng? Những bạn nào có cách sắp xếp giống bạn? - Có bạn nào có cách sắp xếp khác bạn A? - Cô mời bạn B " Cô minh hoạ cách sắp xếp của trẻ lên bảng" - Bạn B đã sắp xếp được thành quy tắc chưa. - Đó là quy tắc sắp xếp của mấy loại đối tượng? - Đó là những loại đối tượng nào? + Cô mời bạn C. - Cô đọc từng cách sắp xếp theo ý thích của trẻ lên bảng và nói. - Với 3 loại đồ dùng các bạn đã có nhiều cách sắp xếp khác nhau, các cách sắp xếp đó là sắp xếp theo quy tắc của 3 loại đối tượng. - Thế nào là sắp xếp theo quy tắc của 3 loại đối tượng cô hỏi 2 - 3 trẻ. - Cô cho trẻ vận động bài: Và cất đồ dùng sau đó chuyển đội hình | Cá nhân trả lời Cá nhân trả lời Cá nhân trả lời Cá nhân trả lời Trẻ đếm Trẻ trả lời Cả lớp đọc Trẻ thực hành | ||||||||||||||||||
HĐ4: Trò chơi luyện tập củng cố | - Trẻ về chỗ ngồi theo đội hình vòng cung xem màn hình. - Các con vừa được sử dụng các đồ dùng học tập để sắp xếp theo quy tắc của 3 loại đối tượng. - Ngoài các đồ dùng dó còn có các đồ dùng khác các con cùng quan sát xem đó là đồ dùng gì nhé. Cô mở màn hình. - Với những đồ dùng này chô sẽ cho các con chơi trò chơi. * TC1: Ai thông minh - Các con hãy quan sát kỹ quy tắc sắp xếp và tìm loại đối tượng bị thiéu điền vào chỗ trống. - Ai trả lời đúng sẽ là người thông minh học giỏi. - Cho trẻ quan sát Dãy 1:
1vở, 1 thước, 1 cặp lặp lại 1vở, 1thước, 1 cặp - Vậy ô trống điền trang phục nào? - Bạn nào giỏi? Cô mời bạn ...? - Nào cùng xem kết quả nào? Cô bấm chuột kết quả Giỏi quá cô khen. Dãy 2:
- Tiếp theo sau đây là trò chơi * Trò chơi 2: Chung sức. - Cách chơi: Cô sẽ chia lớp thành 3 đội, các bạn trong mỗi đội sẽ lần lượt bật chụm chân qua vòng lên lấy các đồ dùng sắp xếp hoàn chỉnh theo 1 quy tắc nhất định. - Luật chơi: Thời gian cho mỗi đội là 1 bản nhạc, đội nào xếp đúng các quy tắc đội đó sẽ nhận được 1 phần quà - Tổ chức cho trẻ chơi (Thảo luận tìm ra quy tắc) - Nhận xét sau khi chơi: | |||||||||||||||||||
HĐ5: Củng cố nhận xét tuyên dương | - Liên hệ thực tế: Các con cùng cô quan sát xem lớp mình có đồ dùng gì được sắp xếp theo quy tắc của 3 loại đối tượng " Cho trẻ tìm trong lớp" - Cô cho trẻ đọc kiểm tra kết quả. - Với 3 loại đối tượng được sắp xếp lặp đi lặp lại theo trình tự gọi là sắp xếp theo quy tắc của 3 loại đối tượng | - Trẻ quan sát lớp và nêu ý kiến - Trẻ hát ra sân chơi |
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn