GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC
ĐỀ TÀI: NDTT: - Dạy vận động vỗ tay theo phách “Ngôi nhà mới”
NDKH: - Nghe nhạc, nghe hát: “ Mẹ con đã về”
Sáng tác: Mạnh Quân
TCAN: - Nghe giai điệu đoán tên bài hát
Lứa tuổi: 4 - 5 tuổi
Số lượng trẻ: 20 – 22 trẻ
Thời gian : 25 – 30 phút
Ngày thực hiện: 10/11/2016
Lớp: MGN B3
Giáo viên: Quách Thị Quyến
I. Mục đích- yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ biết cách vỗ tay, nhún nhảy, vẫy tay theo phách đệm cho bài hát “Ngôi nhà mới”
- Trẻ biết tên bài hát nghe “Mẹ con đã về”
- Trẻ cảm nhận được tình yêu thương của mọi người dành cho mình.
- Trẻ biết tên và cách chơi trò chơi “Nghe giai điệu đoán tên bài hát”
2. Kỹ năng:
- Trẻ vỗ tay theo phách đệm theo bài hát một cách nhịp nhàng
- Trẻ làm một số động tác, vận động minh họa trên cơ thể theo phách một cách nhịp nhàng phù hợp.
- Trẻ chú ý nghe nhạc, xem cô múa trọn vẹn bài hát “ Mẹ con đã về” và biết hưởng ứng theo cảm xúc cùng cô.
- Trẻ chơi được trò chơi “ Nghe giai điệu toán tên bài hát”
3. Thái độ:
- Trẻ hào hứng tham gia vào các hoạt động âm nhạc
- Qua hoạt động giáo dục trẻ biết biết thể hiện tình cảm yêu thương của mình với người thân trong gia đình.
II. Chuẩn bị:
- Địa điểm tổ chức: Trong lớp học.
- Đội hình dạy trẻ: Dạy vỗ tay đội hình chữ U, vòng tròn
Nghe nhạc, nghe hát chữ U
- Đồ dùng của cô:
+ Giáo án điện tử, nhạc chơi trò chơi
+ Đĩa nhac bài hát “Mẹ con đã về”, “ Ngôi nhà mới”
- Đồ dùng của trẻ:
+ Mũ nhà, phách, lục lạc, xắc xô,
I. Các bước tiến hành:
Thời gian
|
Nội dung tiến trình hoạt động học
|
Phương pháp hình thức tổ chức các hoạt động tương ứng
| |
|
| ||
| Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của trẻ | |
1-2 phút
14-15 phút
6- 7 phút
3-5 phút
1-2 phút | 1. Ổn định tổ chức và gây hứng thú
2. Phương pháp hình thức tổ chức
| - Cô giới thiệu khách - Cô cho trẻ quan sát hình ảnh các ngôi nhà trên máy tính + Cô có hình ảnh gì đây? + Ngôi nhà mấy tầng? -> Xung quanh chúng ta có rất nhiều các kiểu nhà khác nhau như nhà 1 tầng, nhà 2 tầng có nhà 3 tầng và nhà nhiều tầng nhưng chúng đều là ngôi nhà tổ ấm của chúng ta. * Hoạt động 1: Dạy vận động vỗ tay theo phách” Ngôi nhà mới”( Nội dung chính) - Các con hãy nghe giai điệu và hưởng ứng theo và nói xem đây là bài hát gì nhé - Cô bật nhạc một đoạn nhạc bài hát: “ Ngôi nhà mới”cho trẻ nghe đoán tên bài hát + Cô hỏi trẻ tên bài hát - Cô bắt nhịp trẻ hát lại cùng cô (1 lần) + Để cho bài hát này sẽ hay hơn các con có cách vận động nào khác không? - Cô giới thiệu vận động minh họa bằng cách làm mẫu cho trẻ. * Cô làm mẫu: Cô làm mẫu vỗ tay và hát cả bài hát (2 lần không nhạc cô làm chậm) - Cô giới thiệu tên hình thức vận động: Vỗ tay theo phách: Vỗ tay theo phách là vỗ tay liên tục theo lời bài hát và cứ như vậy chúng mình vỗ cho đến hết bài hát * Dạy trẻ vận động - Cô mời trẻ hát và tập vỗ tay cùng cô ( 2 lần) (Lần 2 cô tùy vào khả năng của trẻ có thể vận động cùng với nhạc chậm) - Cô mời các tổ lên vỗ tay theo phách ( Kết hợp với nhạc) (Cô lưu ý sửa sai cho trẻ vỗ tay chưa đúng) - Nhóm trẻ nam vỗ tay theo phách và lấy đồ dùng biểu diễn( Kết hợp với nhạc) - Một nhóm trẻ nữ vỗ tay theo phách và lấy đồ dung biểu diễn (kết hợp với nhạc) - Cô mời 1 đến 2 cá nhân trẻ lên vỗ tay theo phách và lấy đồ dung biểu diễn ( Kết hợp với nhạc) - Cô cho cả lớp đứng dậy biểu diễn theo nhiều hình thức * Hoạt động 2: Nghe hát “Mẹ con đã về” (NDKH) - Cô cho trẻ nghe thông điệp trên hình ảnh máy tính Định buông xuôi tất cả nhưng con chợt nhận ra mình vẫn còn có mẹ một người mẹ bao dung và hiền hòa giúp con quên đi tất cả mẹ dạy con biết mỉm cười ngoảnh nhìn đời bằng một màu tươi sáng Được thể hiện qua bài hát “Mẹ con đã về” của nhạc sĩ Mạnh Quân - Lần 1: Cô hát cho trẻ nghe + Các con vừa nghe bài hát gì? - Cảm xúc của các con như thế nào khi nghe bài hát này? Các con ạ bài hát nói về một người con đi xa quê hương, dù các con đi xa tới đâu nhưng quê hương và gia đình vẫn là tổ ấm của các con, người luôn yêu thương và giành tình cảm và luôn dõi theo các con suốt cuộc đời này đó chính là người mẹ của chúng ta. Vì vậy cô mong các con hãy luôn yêu thương mẹ và chân trọng gia đình của mình nhé - Lần 2: Cô cho trẻ nghe cô ca sĩ hát cô múa minh họa * Hoạt động 3: Trò chơi “Nghe giai điệu đoán tên bài hát” ( NDKH) - Cách chơi: Cô có rất nhiều ô màu nhiệm vụ của các con hãy chọn cho mình một ô màu các con yêu thích nhất và hãy lắng nghe và đoán giỏi và đây là giai điệu của bài hát gì thời gian suy nghĩ cho mỗi đội là một bản nhạc đội nào đưa ra đáp án đúng nhất chính xác nhất thì đội đó sẽ giành chiến thắng. Còn đội nào hết nhạc mà chưa có đáp án thì sẽ phải nhường phần chơi cho các đội còn lại . - Cô cho trẻ chơi 2-3 lần 3. Kết thúc: - Cô nhận xét và khen ngợi trẻ.
| - Trẻ chào khách
- Trẻ quan sát
- Trẻ hát cùng cô
- Trẻ trả lời
- Trẻ chú ý lên cô hướng dẫn
- Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - 1-2 trẻ lên biểu diễn - Cả lớp lên thực hiện
- Trẻ nghe cô
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe và xem cô múa
- Trẻ chơi trò chơi |
Tác giả bài viết: Quach Thị Quyến
Nguồn tin: giáo an âm nhac
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn